วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปัญหาในการทำบัตเตอร์เค้ก - เนื้อไม่เนียน ฟูเกินไป รูอากาศใหญ่

ศุกร์ 17 กลางปี 2559

10:47



Anonymyth ที่รัก,
Butter Cake
รูปอาจจะไม่ชัดนักนะจ๊ะ แต่รูอากาศนี่สิ เบ้อเร่อเลยล่ะสิ อยากจิร้องไห้เลยล่ะ



เมื่อวานฉันทำบัตเตอร์เค้กใส่พิมพ์โลฟ 3 อัน แบ่งเป็นมาร์เบิลอันนึง รองพิมพ์ขนมปัง ปิดหน้าด้วย เหมือนที่ทำเมื่อวันก่อน แต่คราวนี้ไฟอ่อนกว่านิดหน่อย ก็เลยอบนานกว่า ต้องอบกว่าชั่วโมง จึงจะสุกออกมาได้ แน่ล่ะสิ! เมื่อวานไม่ได้อบซ้อนพิมพ์นี่นา ไม่รู้ว่าเพราะปิดหน้าแบบนี้หรือเพราะซ้อนพิมพ์ 45 นาทีผ่านไป เหมือนเค้กจะใกล้สุก แต่หน้างี้ขาวโพลน ต้องเอาที่ปิดหน้าออก


การปิดหน้าแบบนี้ ดีตรงที่หน้าไม่แตก แต่ก็เสียที่หน้าเป็นรอยเพราะส่วนผสมมันติดกับที่ปิดหน้า ผิวจึงไม่งามนัก แต่ไม่เป็นปัญหานักเมื่อตัดเป็นชิ้นขาย

ฉันแช่เย็นแล้วจึงตัด โลฟหนึ่งตัดประมาณ 2 cm. ตัดได้ 10 - 11 ชิ้น จับใส่ถุงแก้วปากกาวลายการ์ตูนน่ารัก ขนาด 10x10 cm. ก็ดูสวยดี แต่แน่นไปนิด ใส่ถุงลำบาก ถูกถุงครูดไปก็หลายชิ้น คงเพราะตัดหนาไป ถ้าตัดสัก 11-12 ชิ้น ท่าจะเหมาะ สัก 1.7 cm. น่าจะสวยกว่าแหละ แต่คงต้องเป็นคราวหน้าแล้วละ เมื่อตัดหนาไปแล้ว ก็ต้องตัดเหมือนกันหมดนั่นล่ะ

ฉันขายชิ้นละ 20 บาท เธอว่าแพงไหม?
ฉันว่ามันไม่แพงเลยนะ ถ้าเทียบกับร้านดัง มันก็ถือว่าถูกมากเลยล่ะ ถ้าเทียบกับตลาดนัด ราคาก็สูงกว่าไม่มากด้วยซ้ำ แต่ถ้าเทียบกับมาตรฐานดภายในใจตัวเอง มันก็ยังไม่ดีพอที่จะขายเสียด้วยซ้ำ ทั้งที่รสสัมผัสมันก็นุ่มดี แต่นวลเนื้อไม่เนียนดังตั้งใจหวัง ก็คือไม่ผ่านอยู่นั่นเอง

และก็ให้สงสัยอยู่นั่น ว่าทำไมรอบนี้ถึงได้ไม่เนียนเอาเสียเลย ทั้งที่คราวก่อนยังเนียนสวยสุดๆ มันต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ และฉันจะเล่าให้เธอฟัง ช่วยฉันวิเคราะห์ด้วยละกัน

นี่คือบัตเตอร์เค้กที่ฉันทำคราวก่อน เห็นไหมว่ามันเนียนแค่ไหน แม้จะมีไตน้อยๆ ลอยอยู่ ฉันก็ถือว่าดีที่สุดเท่าทีเคยทำมา และคราวนี้ฉันตั้งใจว่ามันจะต้องสวยยิ่งขึ้นแน่ๆ แต่ไหงเป็นงี้ก็ไม่รู้




นี่คือสูตรที่ฉันใช้จ้ะ

บัตเตอร์เค้ก



วิธีทำก็เหมือนเค้กเนยทั่วไปที่ใส่สารเสริมด้วย แต่ฉันแบ่งน้ำตาลทราย 100 กรัม มาร่อนรวมกับแป้ง เพื่อให้แป้งไม่จับตัวเป็นก้อนเร็วเมื่อผสมกับนม
ข้อแตกต่างระหว่างการอบรอบก่อนๆ และ 2 รอบที่มีปัญหา คือ

เปลี่ยนจากพิมพ์ 10x10x20.5 นิ้ว 1 อัน มาใช้พิมพ์โลฟ 3 อันแทน
ลดเนยสด เพิ่มมาการีน 25 กรัม
การอบแบบปิดฝา ซ้อนพิมพ์

แต่การเปลี่ยนแปลงข้างต้น ไม่น่าจะเป็นปัญหาทำให้เนื้อขนมไม่เนียนนี่นา? เธอว่าไหม?
ฉันคิดว่ามันน่าจะเป็นที่ขั้นตอนผสม ฉันอาจจะตีฟูไป ตีนานไป?
ว่าจะลองแก้ตรงนี้ดู แต่คงไม่ทำถึง 3 โลฟอีกหรอก เข็ด แค่โลฟเดียวก็พอ ถ้าเธอจะทำก็ต้องหาร 3 ฉันว่าเธอทำได้แน่ๆ และคงดีกว่าฉันอีก

เธอล่ะ? เห็นว่าปัญหามันจะมาจากตรงไหนได้บ้าง บอกหน่อยนะคนดี


ชักจะยาวแระ...จบดีกว่า!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น